Di sản và những giá trị trường tồn ở Patek Philippe: Cuộc trò chuyện với Thierry Stern

- Kiến thức Xì gà
Di sản và những giá trị trường tồn ở Patek Philippe: Cuộc trò chuyện với Thierry Stern
Di sản và những giá trị trường tồn ở Patek Philippe: Cuộc trò chuyện với Thierry Stern
Thierry Stern – Chủ tịch của Patek Philippe vừa là một người con, đồng thời cũng làm một người cha nối nghiệp kinh doanh của gia đình với biết bao đam mê và hoài bão ấp ủ.

Chúng ta vẫn thường đề cập đến bí quyết cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Và với nhiều CEO và Chủ tịch Tập đoàn mà tôi có cơ hội trò chuyện, đa phần họ đều tuân theo triết lý theo đuổi sự nghiệp đến cùng, toàn tâm gây dựng đế chế của riêng mình, và hy sinh gia đình sang một bên.

Nhưng với Thierry Stern, người cầm lái thương hiệu đồng hồ Patek Philippe hiện tại, tôi lại có ấn tượng hoàn toàn khác. Tại Triển lãm Nghệ thuật Đồng hồ diễn ra ở Singapore vừa qua, tôi thấy một người cha thân tình khoác vai con trai, trò chuyện với cậu bé về mọi thứ xung quanh. Tôi không muốn lại gần và chào hỏi, để rồi phá vỡ giây phút ấy giữa hai người, bởi lẽ hồi tưởng về buổi phỏng vấn trước đây của tôi và ông, tôi còn nhớ ông nhấn mạnh ra sao về giá trị của gia đình giữa muôn vàn bài toán về chiến lược kinh doanh.

Cuối cùng thì chúng tôi vẫn hội ngộ, và một lần nữa chia sẻ về thương hiệu và công việc kinh doanh của gia đình ông.

Chủ tịch Thierry Stern trong buổi trò chuyện với Luxuo và World of Watches

Ông có cảm nhận gì về sự kiện Grand Exhibition năm nay so với những lần tổ chức trước đây trên thế giới? 

Thay vì mục đích thương mại, triển lãm là dịp để chúng tôi gửi gắm những giá trị văn hóa và lịch sử của thương hiệu. Phần đông khách đến tham dự vào ngày đầu tiên của sự kiện là những nhà sưu tầm đồng hồ, và thật lòng mà nói, một số người còn am hiểu tường tận về Patek Philippe hơn cả tôi nữa. Họ có mặt tại đây vì niềm đam mê với thương hiệu, đồng thời, không ít người cũng chưa từng đặt chân đến Geneva. Chính vì vậy mà tôi quyết định đem thế giới của Geneva đến Singapore.    

Hiện người trẻ quan tâm về đồng hồ cao cấp không còn là điều quá xa lạ, nhưng dù ít nhiều biết đến Patek Philippe, họ lại chưa thực sự thấu hiểu về bản sắc và giá trị cốt lõi của thương hiệu. Những sự kiện triển lãm như lần này là cơ hội để chúng tôi chinh phục thế hệ trẻ.

Đồng hồ thông minh có thể là món phụ kiện yêu thích của họ ở thời điểm này, nhưng biết đâu họ vẫn bị thuyết phục bởi những chiếc đồng hồ cơ, để trong tương lai quyết định sở hữu một chiếc cho riêng mình. Cơ hội trực tiếp tìm hiểu và khám phá bộ sưu tập hiện hành trong bối cảnh lịch sử lâu năm của thương hiệu với những tuyệt tác kinh điển là nhân tố giúp tạo nên trải nghiệm độc nhất vô nhị tại sự kiện.      

Phòng Napoleon tại Triển lãm Nghệ thuật Đồng hồ Singapore, tái tạo salon của Patek Philippe tại Geneva (Thụy Sỹ)

Đây là triển lãm Nghệ thuật Đồng hồ lớn nhất mà chúng tôi từng tổ chức. Quá trình chuẩn bị cho sự kiện kéo dài trong vòng hai năm bởi những thách thức đến từ thị trường Singapore nói riêng và Đông Nam Á nói chung. Tất cả vì chúng tôi quan niệm các bạn không chỉ là những khách hàng xứng đáng sở hữu đồng hồ Patek Philippe, mà còn là những người cực kỳ am hiểu và đam mê về thế giới của đồng hồ cao cấp. Dù là một trong những thương hiệu dẫn đầu, điều đó không đồng nghĩa với việc chúng tôi “say ngủ” trên thành công của chính mình. Thế giới quanh ta luôn luôn chuyển mình và vận động không ngừng.

Không chỉ dành riêng cho thị trường Singapore, các mẫu đồng hồ giới hạn được giới thiệu tại sự kiện còn hướng đến Đông Nam Á nói chung. Điều đó có đồng nghĩa với việc ông đang ấp ủ kế hoạch tổ chức triển lãm với định hướng riêng cho Trung Quốc? 

Với một sự kiện mang quy mô lớn như thế này, tôi luôn hướng đến bức tranh tổng thể của khu vực thay vì một, hai địa điểm riêng biệt. Singapore là một trong những thị trường trọng điểm của Patek Philippe, nhưng 6 quốc gia còn lại cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Chúng tôi muốn thu hút số lượng khách tham dự đông đảo từ toàn vùng đến với sự kiện, bởi tính chất lẫn tiêu chuẩn cao trong khâu tổ chức để đem lại trải nghiệm viên mãn nhất mọi người. 

Tôi vẫn chưa thực sự sẵn sàng đem triển lãm đến Trung Quốc. Vấn đề nằm ở chỗ chúng tôi không có đủ số lượng sản phẩm nhằm thỏa mãn nhu cầu ở một thị trường đông dân như họ. Patek Philippe vẫn là một công ty nhỏ với khoảng 62.000 chiếc đồng hồ được sản xuất mỗi năm, tất cả đều đã được lên kế hoạch phân phối trên toàn cầu. 

 

Chẳng hạn với những mẫu đồng hồ mới được ra mắt tại Baselworld, chúng tôi phân bổ thay vì bán chúng rộng rãi với các nhà bán lẻ thế giới. Dù họ có đề xuất rằng cửa hàng mình cần 5 chiếc để giới thiệu đến khách hàng, tôi luôn từ chối và bảo rằng họ chỉ có thể có 2 chiếc mà thôi. Bạn có thể hình dung số lượng đồng hồ mà chúng tôi có thể bán được ở Trung Quốc không? Câu trả lời là rất nhiều và thẳng thắn mà nói, chúng tôi không thể nào đáp ứng được ở thời điểm hiện tại. Vì vậy, tôi phải cực kỳ cẩn trọng. 

Triển lãm sẽ được tổ chức tại Trung Quốc chứ? Chắc chắn rồi. Nhưng nó sẽ không diễn ra vào năm sau, hay tương tự như những sự kiện diễn ra trước đó. Dần dà, tôi sẽ mở rộng phạm vi sản xuất, nhưng hiện tôi chưa sẵn sàng lấy từ thị trường khác một số lượng đồng hồ nhất định và bảo với họ rằng “Tôi trân trọng sự hợp tác giữa hai bên xuyên suốt những năm qua, nhưng giờ tôi cần sản phẩm của bạn để đáp ứng nhu cầu tại Trung Quốc,” như vậy sẽ không công bằng chút nào. 

Đồng thời tôi tin rằng, khách hàng tại Trung Quốc sẽ chấp nhận điều đó, không chỉ vì họ thấu hiểu việc chúng tôi tôn trọng đối tác ra sao, mà còn vì sự thấu hiểu về giá trị cốt lõi của thương hiệu. Giá trị ấy không đơn thuần nằm ở những chiếc đồng hồ bền đẹp, mà hơn hết, đến từ sự công tâm và lòng tận tụy của đội ngũ Patek Philippe đến mọi khách hàng trên thế giới.

Ông có thể chia sẻ đôi chút về mối lương duyên bền chặt giữa Patek Philippe và Singapore? 

Ông tôi bắt đầu ghé thăm Singapore vào thập niên 1960. Trong chuyến thăm đầu tiên, ông đã gặp ngài Henry Tay từ The Hour Glass và ngài Anthony Lim của Cortina, hai nhà sáng lập của hai đế chế phân phối và bán lẻ đồng hồ hàng đầu hiện nay. Khi ấy, họ là những người tiên phong, vừa mới bắt đầu kinh doanh, và chưa lớn mạnh như ngày nay. Hiển nhiên, tôi không có mặt ở đó, nhưng đây là câu chuyện tôi được nghe kể từ bố mẹ và ông nội. 

 

Ông bảo rằng ở thời điểm đó, mọi thứ không hề dễ dàng, vì mọi người không có mạng lưới, quy trình và hệ thống bài bản như hiện tại. Cortina và The Hour Glass khi ấy chỉ đơn thuần mua và bán lại đồng hồ tại Singapore. Tuy vậy, chúng tôi vẫn bắt đầu hợp tác, hai bên đều học hỏi lẫn nhau cũng như tôn trọng văn hóa của hai quốc gia, với những thương vụ xuất phát từ cú bắt tay thuần túy thay vì hợp đồng chính quy. Ông tôi luôn có mối giao hảo tốt với mọi người, với những người mà ông xem là bạn thay vì là đối tác kinh doanh đơn thuần. 

Patek Philippe không phải là thương hiệu chú trọng vào doanh số và lợi nhuận. Chúng tôi luôn đặt niềm đam mê đồng hồ lên trên hết, tôn vinh người nghệ nhân, và tôn trọng những đối tác sẻ chia những giá trị tương đồng. Đó chính là điều làm nên thế mạnh của Patek Philippe. Là một công ty gia đình và điều hành kinh doanh như một gia đình. Nhưng chúng tôi luôn đề cao và trân trọng mối quan hệ với mọi người xung quanh – điều mà tôi cho là hiếm có ngày nay.    

Với mối giao hảo 63 năm với ngài Anthony Lim của Cortina, liệu ông có đề cao việc hợp tác với các công ty gia đình hơn là những tập đoàn lớn đa quốc gia? 

Tôi luôn cởi mở với mọi cơ hội, miễn là các đối tác tiềm năng sẵn sàng chấp thuận quy tắc và triết lý kinh doanh của Patek Philippe. Nhưng thẳng thắn mà nói, đúng là tôi có cảm tình hơn với những công ty gia đình, đơn giản vì chúng tôi tự thân là một công ty gia đình. Với các tập đoàn, điểm khác biệt duy nhất là bạn cần rạch ròi trong quy trình vận hành, vì họ luôn phải giải trình doanh thu và lợi nhuận với cổ đông. Chúng tôi thấu hiểu rằng đôi khi họ cần quảng bá và thúc đẩy sản phẩm một cách quyết liệt hơn bình thường. Tôi hoàn toàn ổn với điều đó, miễn là họ tôn trọng mọi quy tắc mà chúng tôi đặt ra.

Ngài Philippe Stern và Anthony Lim

Các tập đoàn lớn trên toàn cầu vốn đã hiện diện từ thập niên 1980 đến ngày nay, và chắc chắn đó là mô hình khó thể di dời. Đơn giản là tôi không thích làm việc với những người không hiểu và tôn trọng giá trị cốt lõi của thương hiệu. Bởi vì sao? Lý do nằm ở rủi ro rằng chúng tôi sẽ đánh mất những khách hàng tin tưởng và trân trọng bản sắc của Patek Philippe. 

Đối tác của chúng tôi luôn phải đam mê không kém hoặc hơn khi bàn đến triết lý kinh doanh vững bền đi đôi với việc duy trì mối quan hệ bền chặt với các bên. Bạn không cần phải hối hả, liên tục thúc đẩy để sản sinh lợi nhuận tức thời, vốn là điều mà các tập đoàn lớn thường hay làm với kế hoạch 5 năm hay ngắn hơn của họ thay vì thiết lập tầm nhìn lâu dài. 5 năm không là gì cả. Chính vì vậy tôi thích làm việc với các công ty gia đình vì tôi biết chắc rằng, họ vẫn sẽ trường tồn trong 20 năm tới.         

Điều đó có đồng nghĩa với việc ông xem trọng những giá trị tinh thần không đong đo cân đếm được hơn là doanh số và lợi nhuận? 

Chắc chắn rồi. Chữ tín và lòng tự trọng của người doanh nhân là điều vô cùng quan trọng. Dù bạn có tin hay không, nhưng bố tôi từng rất buồn khi chúng tôi bước vào kỷ nguyên của soạn thảo văn bản và ký kết hợp đồng, khi mà ở thời của ông, mọi thứ đều được chốt ở cú bắt tay giữa những người bằng hữu. Ngày nay, dù ở bất kỳ đâu trên thế giới, trước mắt bạn luôn là xấp giấy tờ đồ sộ chờ chực để được xử lý. Điều đó không buồn hay sao. 

Ta luôn thu được những giá trị bền lâu từ các mối quan hệ thân cận hơn là ở những mối kinh doanh thuần túy. Với chất lượng và tiêu chuẩn cao trong mỗi sản phẩm mà chúng tôi làm ra, tôi tin rằng việc thu về tiền hay không đã không còn là vấn đề khắc khoải trong tâm trí nhiều người. Vấn đề mấu chốt lúc này nằm ở việc bạn gầy dựng mối quan hệ thân thiết với mọi người. Sự khác biệt sẽ xảy ra một khi bạn tạo dựng niềm tin bền chặt ở nhau. 

 

Patek Philippe từng ra mắt mẫu đồng hồ Calatrava Pilot vào năm 2015 với phản ứng trái chiều từ giới mộ điệu, nhưng đây là lần đầu tiên thương hiệu trình làng phiên bản giới hạn Singapore. Ông có cho rằng sự hiện diện của mạng xã hội hiện đang tạo nên thách thức cho một thương hiệu lâu năm như Patek Philippe trong việc quảng bá và bày bán sản phẩm? 

Câu trả lời là không. Phản ứng đó của khách hàng cũng tương tự như khi chúng tôi trình làng 24 (Twenty~4), mẫu đồng hồ quartz với dây đeo kim loại đính kim cương mà họ cho rằng hoàn toàn không phù hợp với bản sắc của thương hiệu. Nhưng đôi khi bạn không nên chiều theo ý kiến của mọi người khi chế tạo nên sản phẩm mới mà theo bạn, vẫn trung thành với giá trị và tinh thần mà mình tin tưởng. 

Patek Philippe Calatrava Pilot

Chúng tôi luôn trau chuốt và tỉ mẩn trong quá trình sáng tạo nhằm đem lại những sản phẩm toàn mỹ nhất cho người dùng. Các thiết kế mới là sự duy trì bản sắc của thương hiệu, thuộc về hoặc cải tiến trên những dòng đồng hồ kinh điển có sẵn. Giới mộ điệu sẽ luôn kỳ vọng điều gì đó mới mẻ, khiến họ ngạc nhiên để rồi bị chinh phục. Nhưng với một thương hiệu lâu năm như Patek Philippe, một khi bạn ra mắt điều gì đó thực sự mới và hoàn toàn khác biệt, công chúng lại có phần dặt dè. Đồng thời các nhà bán lẻ lại không muốn quá nhiều rủi ro. Giữa một mẫu đồng hồ truyền thống và sản phẩm hoàn toàn mới, họ sẽ chọn sản phẩm vốn đã thân quen lâu năm trong mắt người dùng.

Mẫu đồng hồ Twenty-4

Đây là vấn đề mà tôi cực kỳ lưu tâm trong nhiều năm trở lại đây. Với các mẫu đồng hồ được xem là mới trong lịch sử thương hiệu như Aquanaut, 24, và Calatrava Pilot, chúng tôi vẫn luôn tin tưởng để rồi chúng trở thành sản phẩm mà khách hàng mong muốn sở hữu theo năm tháng. Bởi vì tôi luôn chu du, lắng nghe, và học hỏi từ phản hồi của mọi người trên thế giới, từ dó phân tích xem mình có thể làm gì với những ý kiến và quan điểm đó. Dần dà sau 6 tháng, các nhà bán lẻ sẽ liên hệ với chúng tôi để hỏi xem liệu họ có thể có thêm mẫu đồng hồ mới đó hay không nhằm đáp ứng nhu cầu từ khách hàng. Bạn cần phải chấp nhận rủi ro, nhưng đó nên là bước tiến kết tụ từ sự phán đoán và phân tích thông minh từ thị trường.       

Tôi để ý rằng ông đang đeo chiếc Patek Philippe – Nautilus Perpetual Calendar Ref. 5740, đây có phải là mẫu đồng hồ ông yêu thích của ông? 

Chiếc 5320 Perpetual Calendar mới thật sự là mẫu đồng hồ yêu thích nhất của tôi. Tôi chọn chiếc 5740 đơn giản vì tiết trời Singapore khá là nóng, và cần mẫu đồng hồ với dây đeo gọn nhẹ. Nhưng tất nhiên đây là mẫu đồng hồ yêu thích của tôi trong bộ sưu tập đồng hồ thể thao Nautilus của Patek Philippe. 

Nautilus thanh mảnh với tính năng lịch vạn niên hiện là một trong những dòng đồng hồ cao cấp nhất trên thị trường. Đặc biệt, chiếc 5711 thuộc bộ sưu tập là mẫu đồng hồ được nhiều khách hàng của chúng tôi tìm mua  nhất trên thế giới, đến mức họ phải lưu tên trong danh sách đặt chờ. Danh sách này hiện đang rất dài và tôi không chắc liệu tất thảy mọi người có thể sở hữu chiếc đồng hồ này hay không, bởi có khả năng chúng tôi sẽ ngừng sản xuất chúng trong tương lai gần. Nhưng, nếu điều đó xảy ra, Patek Philippe chắc chắn sẽ trình làng những bất ngờ mới cho bạn.        


0 bình luận, đánh giá về Di sản và những giá trị trường tồn ở Patek Philippe: Cuộc trò chuyện với Thierry Stern

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận sản phẩm
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Hỗ trợ trực tuyến
0.08247 sec| 2385.039 kb